ผู้บริหารมีการบริหารแบบมีส่วนร่วมรวมพลัง ม.ถ.พ.
JLS MODEL
“รูปแบบความรักและการรับใช้”
นิยามศัพท์
คำว่า JLS ย่อมาจากคำว่า Jesus องค์พระมหาไถ่ , Love และ service หรือการรับใช้ ซึ่งแปลความดังนี้
J = JESUS (องค์พระมหาไถ่)
องค์อุปถัมภ์ของโรงเรียน ผู้เป็นแบบอย่างในการบริหารงานและดูแลนักเรียนด้วยความรักและความใส่ใจของผู้บริหารและคณะครูโรงเรียนมหาไถ่ศึกษาเมืองพล
L = LOVE (ความรัก)
คือสุดยอดแห่งความเป็นมนุษย์ตามแบบของพระเยซูคริสตเจ้าเป็นทั้งเป้าหมายและพลังขับเคลื่อนการบริหารจัดการโรงเรียนมหาไถ่ศึกษาเมืองพล
S = SERVICE (การรับใช้)
คือการแสดงออกซึ่งความรัก โดยการอบรมบ่มสอนนักเรียนให้บรรลุผลสำเร็จ กำหนด สอดคล้องกับนโยบายของรัฐ และสมานฉันท์กับบริบทของสังคมยุคปัจจุบัน ทั้งนี้ โดยยึดหลักเด็กหรือผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
วิสัยทัศน์/เป้าประสงค์
ครู และนักเรียนโรงเรียนมหาไถ่ศึกษาเมืองพล เป็นบุคคลที่สมบูรณ์ด้วยความรัก ความรู้ ทักษะที่จำเป็น และการเป็นบุคคลเพื่อผู้อื่น
ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการ/ดำเนินการ JLS
ขั้น J = JESUS:องค์พระมหาไถ่
- มีการกำหนดวิสัยทัศน์และพันธกิจที่โรงเรียนกำหนดชัดเจน
- มีการจัดระบบบริหารจัดการด้วยระบบ PDCA
- การกำหนดผู้รับผิดชอบ
- การกำหนดปฏิทินปฏิบัติงาน
- การกำหนดรูปแบบการพัฒนาที่ตรงจุดที่ควรพัฒนา
ขั้น L=LOVE:ความรัก/เข้าถึง
1. มีระบบบริหารอย่างมีคุณภาพที่เปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วม
2. การนิเทศแบบมีส่วนร่วมอย่างเป็นกัลยาณมิตร
3. การนำผลการนิเทศติดตามมา
4. การนำเสนอแนวทางการพัฒนา
5. การมีส่วนร่วมในการเลือกรูปแบบเพื่อพัฒนา
ขั้น S= SERVICE:การรับใช้/พัฒนาและประเมิน
1. พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
2. ดำเนินงานพัฒนาทางวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
3. จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
4. จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการการจัดการเรียนรู้
5. การสร้างเครื่องมือประเมินที่เหมาะสม
6. การใช้วิธีการสังเกต สัมภาษณ์ ศึกษาเอกสาร
7. การสังเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง